วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

การศึกษาดูงาน สถานที่ CHIROMED


 การศึกษาดูงาน สถานที่ CHIROMED
                จากการไปศึกษาดูงานที่คลินิกไคโรเมด ซึ่งเป็นคลินิกเกี่ยวกับการบำบัด ฟื้นฟู และรักษาความผิดปกติของโครงสร้างร่างกาย เช่น การปวดหลังปวดคอ หมอนรองกระดูกเคลื่อน เป็นต้นโดยไม่ใช้การผ่าตัด กลุ่มคนที่มาใช้บริการที่นี่คือ คนที่มีความผิดปกติด้านกล้ามเนื้อหรือกระดูก โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง ซึ่งจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำและรักษา  เหตุผลหนึ่งที่เราเลือกไปดูงานที่ไคโรเมดเพราะ ที่นี่มีการใช้กายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬาเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาผู้ป่วย ทำให้เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์หากเราได้มาศึกษาขั้นตอนการทำงานของที่นี่ ว่าสาชาวิชาที่เรากำลังเรียนอยู่นั้นจะสามารถนำมาใช้รักษา บำบัดหรือฟื้นฟูผู้ป่วยได้อย่างไร และเป็นประโยชน์มากน้อยเพียงใด จากการที่ได้ไปดูงานมาแล้วนั้น คุณหมอกฤษณ์ ซึ่งเป็นหมอในแผนกวิเคราะห์อาการและจัดรูปแบบการรักษาได้มาบรรยายแนะนำเกี่ยวกับไคโรเมด แบ่งการรักษาเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆคือ ส่วนแรก ไคโรแพรคติกแบบผสมผสาน จะเกี่ยวกับการช่วยรักษา ฟื้นฟูร่างกายให้เป็นปกติ รักษาอาการปวด มีโปรแกรมจัดแนวกระดูกสันหลังตามโครงสร้างร่างกายที่สมดุล โดยส่วนนี้จะมีห้องตรวจวินิจฉัย และห้องจัดปรับโครงสร้างกระดูก ส่วนที่สองเกี่ยวกับด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู เป็นการฟื้นฟูสุขภาพโดยวิธีที่หลากหลายเช่น การฝังเข็ม การใช้ยา การใช้เครื่องมือ และการออกกำลังกายจำเพาะ และส่วนสุดท้ายจะเกี่ยวข้องกับกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา เป็นการฟื้นฟุและเพิ่มพูนสุขภาพร่างกาย เช่น ความยืดหยุ่น การเคลื่อนไหว โดยใช้การออกกำลังกายเพื่อพัฒนาศักยภาพของร่างกายให้ดีขึ้นเพื่อจะได้ไม่กลับมาปวดหลังหรือเจ็บป่วยอีก ซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์การกีฬาโดยตรง
                ในด้านความปลอดภัยของการรักษาแบบไคโรแพรคติกนั้น คุณหมอบอกว่ามีความปลอดภัยอย่างมากสำหรับบุคคลในทุกวัย และมีประสิทธิภาพสูงมากในการรักษาเกี่ยวกับระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ โดยข้อแตกต่างของการรักษาแบบไคโรแพรคติกและการผ่าตัดนั้นมีหลายอย่าง และมีข้อดีและข้อเสียไม่เหมือนกัน คือ ในด้านของความปลอดภัยไคโรแพรคติกจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าการผ่าตัด เพราะการผ่าตัดจะมีความเสี่ยงในเรื่องของ การเสียเลือด ความผิดพลาดต่างๆ เป็นต้น ในเรื่องผลของการรักษา การรักษาแบบไคโรแพรคติกอาการจะค่อยๆดีขึ้นต้องใช้เวลาและความอดทน  แต่การผ่าตัดนั้นผลจะมีสองแบบคือ ดีขึ้นชัดเจน หรือ อาการแย่ลง ส่วนผลในระยะยาวการผ่าตัดนั้น จะต้องมีช่วงฟื้นตัวหลังผ่าตัดซึ่งอาจใช้เวลานานตั้งแต่สองสามเดือน หรือนานกว่านั้นตามแต่อาการ ในขณะที่ไคโรแพรคติกไม่มีช่วงฟื้นตัว แต่จะมีช่วงที่ต้องออกกำลังกาย หรือทำกายภาพบำบัดเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงและทำให้อาการหายถาวร ซึ่งถ้าทำไคโรแพรคติก คือ การปรับโครงสร้างกระดูกอย่างเดียว ไม่มีการฟื้นฟู จะเป็นการรักษาได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น และจะกลับไปเป็นซ้ำอีก ด้านค่าใช้จ่ายในการรักษานั้นจะสูงพอๆกันหรือการผ่าตัดจะสุงกว่าเล็กน้อย และการผ่าตัดอาจจะมีข้อจำกัดในการใช้ชีวิตหลังการรักษา เช่น การใส่เหล็ก หรือ อุปกรณ์รักษาไว้ในร่างกาย และข้อเสียอีกข้อของการผ่าตัดคือ ทำให้การรักษาวิธีอื่นๆทำได้ยากขึ้น เช่น กายภาพหรือออกกำลังกายบางอย่างไม่ได้  แพทย์จึงมักใช้การผ่าตัดเป็นทางเลือกสุดท้ายในการรักษา หรือจะผ่าตัดก็ต่อเมื่อรักษาอย่างอื่นไม่ได้แล้ว หรือถ้าไม่ผ่าอาจจะมีผลทำให้เสียชีวิตได้
                จุดแข็งของไคโรเมดในความเห็นของข้าพเจ้า คือ เป็นการรักษาแบบใหม่ซึ่งเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการผ่าตัด และปัจจุบันยังไม่ค่อยมีการรักษาแบบนี้ ไคดรเมดมีการรักษาที่หลากหลาย ทั้งนวดกดจุด ฝังเข็ม ปรับโครงสร้างกระดูกไม่เหมือนฟิตเนสทั่วไปที่มีการเน้นการออกกำลังกายอย่างเดียว และ มีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหลายด้านเช่น ไคโรแพรคเตอร์ นักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ทันสมัยและครบครัน มีบรรยากาศที่เงียบสงบและค่อนข้างเป็นส่วนตัว มีความเอาใจใส่ผู้ป่วยและดูแลอย่างใกล้ชิด สิ่งที่ไคโรเมดต่างจากที่อื่นคือ ผู้ป่วยที่เข้ามารักษาที่ไคโรเมด ไม่จำเป็นต้องรักษาแบบไคโรแพรคติกเสมอไป เพราะจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า ผู้ป่วยคนไหนจำเป็นต้องทำ หรือคนไหนไม่ต้องทำ หรือถ้าทำแล้วไม่ดีขึ้นก็ไปรักษาแบบอื่น โดยการรักษาแบบไคโรแพลคติกเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการรักษาที่นี่ ไม่ใช่การรักษาหลัก และนอกจากนั้นยังให้ผู้ป่วยมีสิทธิ์เลือกว่าต้องการรักษาแบบไหนบ้าง ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยมีความสบายใจและมีสุขภาพที่ดีขึ้น ไม่รู้สึกว่าถูกบังคับให้รักษา
โอกาสในการพัฒนาของไคโรเมดในอนาคต เนื่องจากเป็นการรักษาแบบใหม่ที่มีข้อดีต่างๆมากมายทำให้มีผู้สนใจเข้ามารักษามากขึ้น อาจจะต้องมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้น เพิ่มความหลากหลายในการรักษา และมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยใหม่ๆเข้ามาช่วยในการรักษามากขึ้น ในอนาคตอาจจะมีผู้สนใจเข้ามารักษามากขึ้น และอาจจะมีคลินิก หรือโรงพยาบาลเปิดการรักษาด้านนี้เพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องมีความต้องการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือบุคลากรทางด้านนี้มากขึ้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์การกีฬา หรือ นักกายภาพบำบัดเอง ก็น่าจะมีโอกาสในการทำงานเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
ดังนั้น เมื่อมีผู้สนใจเข้ามารักษาเพิ่มมากขึ้น ทำให้การรักษาในด้านนี้มีการแพร่หลายมากขึ้น อาจจะมีโรงพยาบาลหรือคลินิกเฉพาะทางแบบนี้เปิดใหม่เพิ่มขึ้น สถาบันสุขภาพ หรือฟิสเนต อาจจะเพิ่มการบริการรักษาด้านนี้เพิ่มขึ้น ดังนั้น ไคโรเมดต้องมีการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับกับการแข่งขันที่สูงขึ้น ควรดึงจุดแข็งในการเป็นผู้นำบริการด้านนี้มาช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ป่วยและนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วยในการรักษา มีสาขาเพิ่มมากขึ้น เพื่อความสะดวกในการเดินทาง  ค่าบริการในการรักษาที่เคยสูงต้องลดลงบ้าง เพราะผู้ป่วยมีทางเลือกในการรักษามากขึ้น
จุดด้อยของไคโรเมดในตอนนี้คือ ขาดการประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก หรือมีคนรู้จักน้อย ควรจะมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้นตามสื่อต่างๆ ซึ่งจะทำให้คนรู้จักและสนใจเข้ามารักษาหรือพาญาติมารักษาเพิ่มขึ้น ในตอนนี้ส่วนใหญ่ผู้ที่มาใช้บริการที่ไคโรเมด เป็นกลุ่มที่มีความสามารถในการจ่ายค่ารักษาที่สูงได้เท่านั้น คนธรรมดาทั่วไปส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจการรักษา และไม่มีเงินพอที่จะมาใช้บริการ ซึ่งไคโรเมดน่าจะมีการขยายการรักษาให้ทั่วถึง เช่นมีหลายสาขาในกรุงเทพ หรือในต่างจังหวัด มีบริการผ่อนจ่ายค่ารักษา เป็นต้น ซึ่งจะดึงดูดให้ผู้ป่วยเลือกที่จะมาใช้บริการมากขึ้น นอกจากนี้พื้นที่ในส่วนของคลินิกไคโรเมดมีน้อยเกินไป และเมื่อมีผู้ป่วยเข้ามารักษาเพิ่มมากขึ้นในอนาคตอาจจะทำให้พื้นที่ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ และในโซนการรักษาต่างๆก็มีห้องที่ใช้ทำการรักษาน้อย ถ้าผู้ป่วยเพิ่มขึ้น อาจจะต้องรอคิวนาน อีกทั้งในโซนของการออกกำลังกายและกายภาพบำบัดก็มีน้อยเช่นกัน ดังนั้นไคโรเมดควรจะมีการขยายพื้นที่หรือขยายสาขาเพิ่มมากขึ้น อาจจะทำให้เป็นศูนย์การรักษาแบบไคโรแพรคติกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเลยก็ได้  นอกจากนี้ภาพลักษณ์และบรรยากาศของคลินิกไคโรเมดทำให้ดูหรูหรา ราคาแพง เกินไป ทำให้คนส่วนใหญ่รู้สึกว่าการรักษาที่นี่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายที่สูงจึงไม่กล้าเข้ามาใช้บริการ 
                หลังจากการไปดูงานแล้ว ทำให้ทราบว่าสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬานั้นสามารถนำไปทำงานได้หลากหลายรูปแบบ และการทำงานในคลินิกไคโรเมดคือ การช่วยบำบัด ฟื้นฟูผู้ป่วยด้วยการออกกำลังกาย ก็เป็นทางเลือกหนึ่งและคิดว่าน่าจะแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น